ส่วนประกอบของ Sealing system


Sealing system

 

          จากรูปข้างบนแสดงส่วนประกอบของ Sealing system ออกเป็น 2 ด้าน เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างและผลกระทบที่เกิดขึ้นของการออกแบบทั้ง 2 วิธี ด้านซ้ายไม่มี wear liner ใช้ยาง Skirt แบบธรรมดาเป็นตัวกันวัสดุ เนื่องจากยาง Skirt ซึ่งไม่สามารถต้านทางแรงผลักของวัสดุที่ดันออกมาทางด้านข้างได้ขณะ Load ได้ วัสดุจะทะลักออกมาภายนอก ส่วนด้านขวามี wear liner กันแรงดันของวัสดุไว้ก่อนที่จะถึงยาง Skirt ทำให้ยางSkirt ไม่ปลิ้นวัสดุจึงหลุดออกมาจาก Transfer point ได้ยากขึ้น คงมีฝุ่นที่สามารถเล็ดรอดออกมาได้แต่ Double Skirt หรือลิ้นอีก 1 ชั้น ก็สามารถวันฝุ่นได้อีกชั้นหนึ่ง ฝุ่นจึงออกมาภายนอก Loading zone น้อยลง

Skirt Board

รูปตัดแสดงตำแหน่งของ Skirt Board

 

                  Skirt Board คือ วัสดุที่ทำด้วยแผ่นไม้หรือ แผ่นเหล็ก ติดตั้งต่อจากผนัง Chute ยื่นลงมาด้านล่างมีหน้าที่ป้องกันวัสดุไม่ให้วัสดุเบียดยาง skirt จนวัสดุหลบหนีออก (ร่วง หก ตก หล่น รั่ว ไหล) จากสายพานขณะที่ Loadวัสดุ

Wear Liner

           Wear Liner คือ วัสดุที่ทำด้วยแผ่นไม้ พลาสติกแผ่นเหล็กหรือวัสดุอย่างอื่นที่มีความแข็งแรงเพียงพอที่จะต้านแรงด้านข้างจากการกระทำของวัสดุที่ลำเลียง ติดตั้งต่อจากผนัง Chute ยื่นลงมาด้านล่าง มีหน้าที่ป้องกันวัสดุไม่ให้วัสดุเบียดยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) จนวัสดุหลบหนีออก (ร่วง หก ตก หล่น รั่ว ไหล) จากสายพานขณะที่ Load วัสดุ

Wear Liner

 

 

การติดตั้ง Wear Liner สูงจากสายพานมากเกินไปทำให้วัสดุ

 

 

ดันยาง Skirt ปลิ้นและร่วงออกจากสายพาน

การติดตั้ง Wear Liner 2 แบบ คือแบบ Straight และ Deflector

 

การติดตั้ง Wear Liner 2 แบบ คือแบบ Straight

 

 

          การติดตั้ง Wear Liner 2 แบบ คือแบบ Deflector จะกันให้มีช่องว่างระหว่าง Wear liner กับ Skirt Rubber ทำให้ไม่มีแรงดันจากวัสดุกระทำต่อ Skirt Rubber มากเกินไป

Rubber Skirt

          Skirt Rubber เรียกกันได้มากมายหลายชื่อ เช่น ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) “rubber skirting,” “skirt board seal,” “side wipers,” “dust seal,” and “edge seal” ทำด้วยแผ่นยางหรือแผ่น Plastic ติดตั้งติดตั้งกับ skirt board เพื่อป้องกันไม่ให้วัสดุ ร่วง หก ตก หล่น รั่ว ไหลออกจากสายพาน อย่าเข้าใจผิดว่า Skirt Rubber สามารถกันวัสดุไม่ให้หลุดออกไปได้ เพราะยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) ไม่แข็งแรงและบอบบางเกินไปไม่เพียงพอที่จะต้านทานแรงดันด้านข้างของวัสดุได้ ซึ่งหน้าที่นี้เป็นของ Wear Liner

ยางสเกิร์ต (Skirt Rubber) แบบบ้านๆ ใช้กันอย่างแพร่

 

          หลายในบ้านเราราคาถูก เหมาะสำหรับกั้นวัสดุน้ำหนักเบาๆ และการ Load วัสดุไม่รุนแรงใช้ในอุตสาหกรรมที่ไม่เน้นผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมมากนัก