วิธีเลือกขนาดเพลา (ตอนที่ 1)

หลายท่านที่ได้ดูหรืออ่าน Catalog Back Stop ของ Conveyor Guide กันไปแล้วก็คงจะสงสัยว่าทำไมมันไม่เห็นมี Detail ขนาดของลิ่มเลยแล้วจะออกแบบ ขนาดของร่องลิ่ม (Key Way) ที่เพลาของ Pulley กันได้อย่างไรหลายคนคงจะสงสัยและรำคาญใจอยู่ไม่น้อย แต่ทั้งที่จริงแล้ว เราไม่ได้หลงลืมหรือเผลอเลอในประเด็นนี้เลย เหตุที่เราไม่ใส่มันลงไปใน Catalog Back Stop ก็เนื่องจากใน Back Stop 1 Series นั้น สามารถเลือกใช้เพลาได้หลายขนาดครับ ดังนั้นในบทความวันนี้ผมจะมาเขียนถึงการเลือกขนาดของลิ่ม ที่เหมาะสมกับเพลาขนาดต่างๆกันครับ โดยลิ่มที่ใช้กับ Back Stop เพื่อให้ เข้ากับเพลาของ Pulley นั้นจะต้องเป็นลิ่มขนานหรือลิ่มขัด (Parallel Key)เท่านั้นครับ หลายท่านคงจะนึกสงสัยอยู่ในใจว่าใช้ลิ่มชนิดอื่นไม่ได้หรืออย่างไร คำตอบคือได้ครับแต่จะไม่เหมาะสมกับลักษณะของงานครับ ส่วนสาเหตุว่าทำไม่เพราะอะไรนั้นจะขอกล่าวให้ฟังในฉบับต่อไปครับ เดี๋ยวจะหลงประเด็นไปกันใหญ่ มาเข้าเรื่องของเราวันนี้กันดีกว่าครับ

ตัวแปรสำคัญในการเลือกขนาดลิ่มก็คือขนาดของเพลาครับ สามารถหาขนาดเพลาได้ 3 วิธีดังนี้

1.คำนวณโดยใช้ Torque ของระบบจากLoad ที่กระทำกับเพลาเป็นตัวแปร

2.กรณีคำนวณเลือกใช้ Gear Motor ไว้แล้ว (ไม่เผื่อ Safety Factor มากจนเกินไป) ก็สามารถประมาณขาดของเพลาของ Pulley หรือ Sprocket ได้จากรูของ Gear Hollow Shaft หรือเพลาของ Gear Solid Shaft ครับ

 

3.กรณีมีเพลาของ Pulley หรือ Sprocket ติดตั้งอยู่แล้วในระบบสามารถติด Back Stop กับ­นาดเพลาเดิมได้เลย

 

ขนาดเพลาที่เลือกหรือคำนวณได้นั้นเราควรจะต้องนำมาพิจารณาเลือกขนาดเพลาให้เป็นไปตาม ISO Standard ทำไมต้องเลือกขนาดเพลาตาม ISO Standard หรือครับมีเหตุผลดังนี้ครับ

      1.Component ของทุก Brand ในโลกต่างผลิตขนาดอ้างอิง Standard ตาม ISO Standard

      2.ทำให้ง่ายต่อการซ่อมบำรุง หากอุปกรณ์ชิ้นใดส่วนใดเสียหายก็สามารถนำมาปรับเปลี่ยนทดแทนกันได้

      3.ง่ายต่อการทำ Spare Part และการสั่งซื้อ

คราวนี้เรามาดูขนาดเพลาที่เราควรเลือกใช้ตามมาตรฐาน ISO/R775-1969

  ร่ายมาซะยาวเลยขอสรุปว่าสุดท้ายแล้วเพลาและรูเพลาของ Back Stop ก็ควรที่จะมีขนาดตามตารางด้านบนนี่แหละครับ เพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นผมจะขอยกตัวอย่างง่ายๆ เช่นหากพิจารณาเลือกใช้ Back Stop CG 10 Series ซึ่งมี Range ของเพลา 25 -45 mm (จาก Catalog Back Stop) ก็จะสามารถพิจารณาเลือกเพลาได้ 5 ขนาดคือ 25, 30,35,40,45 mm ครับ

  หลังจากที่ทราบขนาดของเพลาแล้วคราวนี้เรื่องของร่องลิ่มก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป โดยท่านผู้อ่านสามารถ Download ขนาดลิ่มมาตรฐานได้ที่ Menu Download ครับซึ่งจะทำให้เราสามารถทราบค่า ขนาดความกว้าง ความสูงของลิ่ม และความความลึกร่องลิ่มของทั้งตัว Back Stop และ Shaft ครับ ในด้านของความยาวนั้นให้ใช้ความยาวลิ่มตามระยะ B ของ Back Stop Type นั้นๆได้เลยครับ

 


  • Backstop-10.jpg
    1.) เกิดอะไรขึ้น? เมื่อวัสดุไหลย้อนกลับ ระบบขนถ่ายลำเลียงวัสดุที่มีมุมเอียงในการขนถ่ายสามารถเกิดเหตุการณ์การไหลย้อนกลับของวัสดุลำเลียงได้เมื่อมอเตอร์ต้นกำลังขับชำรุด ไฟฟ้าดับเครื่...

  • โดยทั่วไปแล้ว Low Speed Back Stop Type จะติดตั้งที่แกนเพลาซึ่งต่อขยายมาจาก Shaft ของ Drive Pulley ด้านตรงข้ามกับDrive Unit ตามรูปด้านล่าง การติดตั้งลักษณะดังกล่าวถือว่าเป็นการติดต...

  • Back Stop สามารถแบ่งออกได้เป็นสองกลุ่มใหญ่ๆด้วยกันคือ 1. ชนิดความเร็วสูง (High Speed Back Stop) Back Stop ชนิดความเร็วสูงนั้นมักจะติดตั้งที่ตำแหน่งเพลาภายในของ Gear Boxหรือเพลาของ...

  • Back Stop-01.jpg
    หลายท่านที่ได้ติดตามอ่านบทความจาก Conveyor Guide Co.Ltd. ก่อนหน้านี้ คงทราบหน้าที่การทำงาน และชนิดของ Back Stop กันไปบ้างแล้วนะครับ วันนี้ Conveyor Guide Co.Ltd. จะขอแนะนำ Back St...

  • Back Stop-04.jpg
    การติดตั้ง Back Stop เป็นอีกขั้นตอนหนึ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าขั้นตอนการผลิตเพราะการติดตั้งนั้นจะส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพและอายุการใช้งานของ Back Stop การติดตั้ง Back Stop ใ...

  • Back Stop-03.jpg
    ทำไมขนาดเพลาต้อง ISO STANDARD ขนาดเพลาที่เลือกหรือคำนวณได้นั้นเราควรจะต้องนำมาพิจารณาเลือกขนาดของ Diameter ตาม ISO Standard มีเหตุผลดังนี้ครับ 1. Component ของทุก Brand ในโลกต่าง...

  • Back Stop-09.jpg
    การคำนวณหา Torque เพื่อเลือกขนาดของ Back Stop ในระบบลำเลียงสามารถ ได้ 2 วิธีคือ วิธีที่ 1 .จากแรงบิด (Torque) ที่เกิดขึ้นจริงในระบบสายพานลาเลียง การคำนวณและเลือก Back Stop จากวิธี...

  • Back Stop-06.jpg
    การเลือกขนาด(รุ่น)ของ Back Stop นั้นจะพิจารณาเลือกจากแรงบิด (Torque) เป็นปัจจัยหลักในการเลือกใช้แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นๆประกอบในการพิจารณาคำนวณและเลือกใช้หลายปัจจัยดังต่อไปนี้ 1.กำลัง...

  • Back Stop-03.jpg
    มาเริ่มกันที่บทความแรกของเรากันเลยนะครับหากท่านมีข้อสงสัยอะไรก็ตาม ปรึกษาเราได้ทันที ตามช่องทางต่างๆด้านล่างครับในโลกที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็วในปัจจุบันผู้ผลิตในทุกๆภาคส่วนอุตสาหกรรม...