11) Pulley Crown

ทำหลังเต่า(Crown) ที่พู่เลย์(Pulley)ดีมั๊ย

            การทำ CrownในPulley หรือบางครั้งเรียก ทำหลังเต่าที่พู่เลย์ (Pulley) ของระบบสายพานลำเลียงหรือกระพ้อลำเลียงนั้นในประเทศไทยเท่าที่เห็นมา เป็นที่นิยมหรือไม่นิยมยังไม่สามารถตัดสินหรือวัดกันได้อย่างชัดเจนอันนี้ก็ตามแต่ผู้ออกแบบละบุคคลจะมีความเห็นเป็นอย่างไร ใครจะว่าอย่างไรก็ช่างเขาส่วนเราในฐานะที่ตั้งใจเข้าเยี่ยมชม www.Conveyorguide.co.th แล้วก็ควรจะได้อะไรติดไม้ติดมือออกไปบ้าง มามองหาหลักการสักนิดหนึ่ง ให้เข้าใจเสียก่อนค่อยตัดสินใจ ไม่ว่าจะทำหลังเต่าที่พู่เลย์(Pulley)หรือไม่ก็ตาม เวลาคนอื่นถามก็มีเหตุผลตอบเขาได้ถูกต้อง

วัตถุประสงค์ของการทำหลังเต่าที่พู่เลย์(Pulley) ก็คือช่วยปรับแนววิ่งของสายพานลำเลียงหรือกระพ้อลำเลียงให้วิ่งตรงหรือเรียกว่าช่วยปรับ Alignment  การทำหลังเต่าที่พู่เลย์(Pulley)ในระบบสายพานลำเลียง  จะได้ผลหรือเกิดประสิทธิภาพนั้นตำแหน่งในการติดตั้งลูก Pulley จะต้อง อยู่ในบริเวณที่มีแรงดึงของสายพานต่ำ(Low Tension) ไม่อยู่ใกล้ชุดลูกกลิ้ง (Trough Set) หรือในตำแหน่งที่มีแรงดึงในระบบสูงๆ (High Tension) เพราะหลังเต่าที่พู่เลย์(Pulley) มีแรงปรับแนวสายพานให้เข้าตรงกลางได้ไม่มากพอ ที่จะชนะแรงหรือทิศทางในแนววิ่งของสายพานที่ผ่านใกล้ชุดลูกกลิ้งแอ่งได้ (ตำแหน่งนี้มีแรงดึงสูง)  ดังนั้นที่ Head Pulley/Drive Pulley ไม่ควรทำหลังเต่าที่พู่เลย์(Pulley) เพราะในตำแหน่งดังกล่าวมีแรงดึงสูงเนื่องจากอยู่ใกล้กับ Trough Roller (ชุดลูกกลิ้งแอ่งมากเกินไป) ถามว่าหากจะติดตั้ง หลังเต่าที่พู่เลย์(Pulley) ในตำแหน่งดังกล่าวจะทำได้หรือไม่ คำตอบคือทำได้ (เห็นทำกันเยอะแยะไป) เช่นกันแต่จะจะได้ผลอย่างที่ต้องการให้เป็นหรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ตำแหน่งที่เหมาะสมของการติดตั้ง Pulley Crown นั้นก็คือตำแหน่งที่มีแรงดึงในระบบน้อย (Low Tension)เช่น Pulley ติดตั้งห่างจากชุดลูกกลิ้ง(Trough Set) เป็นต้นว่า Triple Discharge Pulley, Bend Pulley, Tail Pulley หรือBoot Pulley ในระบบกระพ้อลำเลียง หากติดตั้งให้ลูกกลิ้งด้าน Return มีระยะห่างจากตัว Tail Pulley มากเท่าไหร่ก็จะเป็นผลดีต่อการปรับแนวการวิ่งของ Pulley Crown มากขึ้นตามไปด้วย

   การทำหลังเต่าที่พู่เลย์(Pulley)  ห้ามใช้ในสายพาน Steel Cord เนื่องจาก จะทำให้ยางระหว่างช่องว่างของ Steel Cord ฉีกขาดเป็นแนวยาวได้ และไม่แนะนำให้ใช้กับสายพานผ้าใบที่มีชั้นผ้าใบหลายชั้นเพราะระบบลำเลียงเหล่านั้นมีแรงดึงสูง การทำหลังเต่าที่พู่เลย์ (Pulley) อาจสร้างความเสียหายให้กับชั้นรับแรง (Carcass) ของสายพานเองได้ ถึงแม้ชั้นรับแรงของสายพานเหล่านั้นไม่เสียหาย แต่ผลของหลังเต่า (Crown Effect) ของ Pulley Crown ก็จะไม่เกิดประโยชน์ที่มีนัยยะต่อการปรับแนวการวิ่งของสายพานเนื่องจากระบบสายพานมีแรงดึงที่สูงมาก

  ในสายพานลำเลียง Steel Cord ก็ไม่แนะนำให้ใช้ Crown Pulley เช่นเดียวกัน

  การหลังเต่าที่พู่เลย์ (Pulley) นั้นจะเหมาะสมกับสายพานที่สามารถรับแรงดึง (Working Tension)ได้ไม่เกิน 13.30 KN/M. ต่อหนึ่งชั้นผ้าใบ (ประมาณ EP 125 /ชั้นรับแรง) หรือ แรงดึงในตำแหน่งของ Pulleys นั้นๆต้องน้อยกว่า 40 %ของแรงดึงของตัวสายพาน (Rate Tension)

 Pulley Crown สำหรับ Drive Pulley ขับแบบ 2 ลูกไม่แนะนำให้ใช้

 

 

 Pulley Crown Types

Pulley Crown แบ่งออกเป็น 3 รูปแบบคือ

1.Taper Crown Pulley จะมีลักษณะเป็นรูปตัว V คว่ำโดยทั่วไปจะมีอัตราเรียวที่ 5.88 mm./m. – 10.94 mm./m. ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากในระบบสายพานลำเลียงแบบยางดำ

2.Trapezoidal Crown Pulley จะมีลักษณะคล้ายรูปสี่เหลี่ยมคางหมูโดยแบ่งหน้า Pulleys ออกเป็น 3ส่วน ตรงกลางของ Pulley จะเป็นแบบ Flat เรียบ แบบปรกติและด้านข้างทั้งสองฝั่งจะเรียวลง การทำหลังเต่าที่พู่เลย์ (Pulley) ในลักษณะนี้จะเหมาะกับ Pulley ที่มีหน้ากว้าง(Wide Face Width) มากๆ

3.Curve Crown Pulley รูปแบบของ Crown ประเภทนี้จะคล้ายคลึงกับ Trapezoidal Crown แต่จะแตกต่างกันตรงที่ด้านข้างแทนที่จะเป็นแบบเรียวลงก็จะเป็นแบบผิวโค้งแทนโดยผิวโค้งด้านข้างนี้จะต้องไม่สั้นจนเกินไปจะต้องมีความยาว อย่างน้อยข้างละ 200 mm.

          หวังว่าข้อมูลในบทความนี้คงจะเป็นประโยชน์ช่วยท่านผู้อ่านมีความมั่นใจในการออกแบบหรือเลือกใช้ Pulleyในระบบลำเลียงทั้ง สายพานลำเลียง กระพ้อลำเลียงนะครับอย่างไรก็ดีข้อความในบทความนี้จะใช้ได้เหมาะสมกับระบบสายพานลำเลียงแบบ Medium - Heavy Duty เท่านั้นครับ ส่วนในระบบสายพานลำเลียงงานเบาจำพวกสายพาน PVC สายพาน PU การทำหลังเต่าที่พู่เลย์ (Pulley) นั้นวัตถุประสงค์ยังเหมือนเดิม แต่ผลลัพธ์จะเป็นหนังคนละม้วนกันเลยทีเดียว ซึ่งConveyor Guide จะนำเสนอบทความในโอกาสถัดต่อไปครับ

            ยินดีแชร์กันทุกแง่มุม ตั้งแต่ การออกแบบ การผลิต การเลือก การเก็บรักษา การบำรุงรักษา การซ่อมแซม การต่อ การใช้งาน การ Modify  ปัญหาด้านเทคนิค Application การใช้งานที่ไม่ปรกติ อะไรที่แปลกๆ ถามที่เราได้เลยครับ มีของเท่าไหร่ปล่อยหมด ไม่มีกั๊ก ไม่มีดึง ไม่มีเม้ม “ บอกทุกสิ่งที่คนอื่นไม่อยากให้คุณรู้ ” รับข้อมูลไปแล้ว อย่าเชื่อเราทั้งหมด พิจารณาความเหมาะสมเอาเอง อยากซื้อของกับใครคุณเลือกเองได้ตามสะดวก ขอให้คุณได้ของที่คุ้มกับเงินที่จ่ายไป สงสัยสิ่งใด ส่งรายละเอียด      มาที่ E-mail : info@conveyorguide.co.th หรือ โทร 090-907-6077 , 02-992-1025 หรือ                             LINE : @cg1365   ยินดีที่เรามีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาร่วมกันกับคุณ......