9) Pulley Lagging Specification

Pulley Lagging    

         การหุ้มยาง (Pulley Lagging) หรือวัสดุอื่นๆ ที่ลูกมู่เล่ ( Pulley ) นั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มแรงเสียดทาน (Friction) ระหว่าง มู่เล่ ( Pulley )  กับสายพานลำเลียงส่งผลให้ประสิทธิภาพในการส่งกำลังดีขึ้น ตำแหน่งของมู่เล่ ( Pulley ) ที่ทำการหุ้มคือ ลูกกลิ้งขับ หรือ Drive Pulley, Tail Pulley (ลูกกลิ้งตาม-ลูกกลิ้งท้าย), Bend Pulley (ลูกกลิ้งดัด-เปลี่ยนทิศทาง), Take Up Pulley (ลูกกลิ้งปรับตึง) การหุ้มมู่เล่ ( Pulley ) ยังช่วยป้องกันไม่ให้วัสดุลำเลียงเกาะติดกับลูกมู่เล่ ( Pulley ) นอกจากนี้ยังมีข้อดีอีกหลายอย่างของการหุ้มมู่เล่ ( Pulley ) เช่น

-  แนวการวิ่งของสายพานดีขึ้น ( Good Alignment)

-  วัสดุไม่เกาะติด (Cake) กับลูกมู่เล่ ( Pulley )

-  สายพานไม่ลื่น (Slip)ในขณะที่ระบบเริ่ม Start เดินเครื่อง

-  เพิ่มประสิทธิภาพในการลำเลียงในสภาพแวดล้อมที่เปียกชื้นหรือสกปรก

-  มู่เล่ ( Pulley ) มีอายุการใช้งานที่นานขึ้นเนื่องจากตัววัสดุหุ้มจะสึกหรอก่อนถึงผิวมู่เล่ ( Pulley ) เมื่อวัสดุหุ้มบางแล้วก็สามารถหุ้มใหม่ได้

      

วัสดุที่ใช้หุ้ม Pulleys (Pulley Lagging) ในระบบสายพานลำเลียงมีหลายชนิดแต่ หลักๆแล้ววัสดุที่นิยมนำมาหุ้มอยู่ 2 อย่างคือ

 1).Rubber lagging (การหุ้มด้วยยาง)

 2).Ceramic lagging (การหุ้มด้วย Ceramic)

            ในบทความนี้จะขอกล่าวถึงเฉพาะ Rubber Lagging เพียงอย่างเดียวเท่านั้นเพราะในประเทศไทยโดยส่วนใหญ่จะหุ้ม มู่เล่ (Pulley) ด้วยยางเกือบทั้งหมด มู่เล่ (Pulley) ที่หุ้มด้วย Ceramic นั้นจะหุ้ม ในระบบสายพานที่มีสภาพแวดล้อมที่เปียกชื้นหรือสกปรกและมีแรงดึงมหาศาล (High Tension) จะเห็นได้ในการขนถ่าย ระดับเกิน1,000 TPH ขึ้นไป ในประเทศไทยเท่าที่ Conveyor Guide มีประสบการณ์ ก็คงจะมีแต่เหมืองแม่เมาะหรือในโรงปูนซีเมนต์บางแห่งเท่านั้นครับ

·   Lagging Thickness  การหุ้มยางในลูกพูเล่ย์ (Pulley) ระบบสายพานลำเลียงนั้นความหนาของยางที่ทำการหุ้มจะขึ้นอยู่กับแรงดึงของสายพานในตำแหน่งต่างๆเป็นหลัก ความหนาในการหุ้มยางของพูเล่ย์ (Pulley) ในตำแหน่งต่างๆเป็นดังนี้

     -  Drive Pulley (พูเล่ย์ขับ ) : 10-12 mm.Thick

     -  Other Pulley: (พูเล่ย์ตำแหน่งอื่นๆ) 6-10 mm. Thick ( อย่างไรก็ดีผู้ออกแบบสามารถเลือกความหนาของยางหุ้ม Pulley จากขนาดความ           โต  (Diameter) ของพูเล่ย์(Pulley) ได้อีกทางหนึ่ง)

     - For Drive Pulley (พูเล่ย์ขับ )

Pulley Diameter (mm.)

Lagging Thickness (mm.)

Up to 500

8

500-800

10

800-1000

12

Over 1000

15

 

 For Bend,Snub,Tail,Take Up Pulley (พูเล่ย์ตำแหน่งอื่นๆ)

Pulley Diameter (mm.)

Lagging Thickness (mm.) Low Tension

Lagging Thickness (mm.) High Tension

Up to 315

10(45 Shore A)

8(60 Shore A)

315-630

10(45 Shore A)

10(60 Shore A)

630

 -

12(60 Shore A)

           

     สำหรับพูเล่ย์ (Pulley) ในระบบสายพานลำเลียงส่วนใหญ่ในประเทศไทยพบว่าส่วนมากแล้วจะนิยมหุ้มยางที่ความหนากันที่ 10 mm.หากผู้อ่านสังเกตจากตารางด้านบนจะพบว่าหากไม่ใช่ Drive Pulley (พูเล่ย์ขับ) และงานไม่หนักจนเกินไปในบางครั้งก็ไม่มีความจำเป็นต้องหุ้มยางหนาถึง 10 มม.ครับซึ่งก็จะช่วยลด Cost ในการสั่งทำ Pulley ได้ แต่จากประสบการณ์ของ Conveyor Guide พบว่า Pulley จะอยู่ในตำแหน่งใดก็ตามก็จะสั่งหุ้มยางกันที่ความหนา 10 mm.เรียกว่าเหมาความหนาเท่ากันหมดเลยทีเดียว ผู้ออกแบบหรือผู้อ่านลองพิจารณาดูนะครับ

·      Type of Rubber Lagging

               

ลักษณะลาย (Pattern) ของยางหุ้มพูเล่ย์ (Pulley) นั้นจะมีอยู่ 3 ลาย (Pattern) หลักๆคือ

1.Plain or Smooth เป็นการหุ้มยางแบบเรียบไม่มีลาย ส่วนมากจะอยู่ในตำแหน่ง Tail Pulley, Take Up Pulley, Bend Pulley จะช่วยเพิ่ม Friction ระหว่างตัว Pulley กับสายพานซึ่งส่งผลให้แนวการวิ่งของสายพานดีขึ้น (Good Belt Tracking)

 

 

 

 2. Diamond Grooved เป็นการหุ้มยางแบบลายเป็นร่องลายข้าวหลามตัดหรือเพชร (Diamond Pattern) ใช้ได้ทั่วไปทุกตำแหน่ง ส่วนมากจะอยู่ในตำแหน่ง Head Pulley, Drive Pulley เพราะจะสามารถเพิ่มแรงเสียดทาน การสลัดสิ่งสกปรกและน้ำออกจากผิว Pulleyสามารถทำได้ดีและที่สำคัญสามารถใช้ได้กับสายพานลำเลียงที่วิ่ง 2ทางได้ (Reversible Belt conveyor)

 

 

 

3.Herring Bone การหุ้มยางลายก้างปลา วัตถุประสงค์ก็ คล้ายกับDiamond Grooved แต่ใช้กับสายพานสามารถหมุนได้ทางเดียว                              (One way) เท่านั้นในการสั่งผลิตและติดตั้งต้องตรวจสอบให้ดีว่า Pulley จะหมุนไปทางไหน

 

 

 

   ลาย (Pattern Type) ของการหุ้มยางที่เหมาะสมกับ Pulley ในตำแหน่งต่างๆผู้อ่านหรือผู้ออกแบบสามารถพิจารณาได้จากตารางด้านล่าง

 

Rubber Lagging Hardness (ความแข็งของยางหุ้ม Pulley)

ความแข็งของยางหุ้ม Pulley นั้นจะขึ้นอยู่กับแรงที่กระทำกับ Pulley หากแรงกระทำมากยางก็ต้องมีความแข็งมากแต่หากแรงกระทำน้อยความแข็งของยางก็จะน้อยลงด้วยเช่นกัน ในเรื่องของความแข็งของยางนั้นหากความแข็งไม่เหมาะสมกับแรงที่กระทำก็จะส่งผลเช่น ในตำแหน่ง Head Pulley หากยางที่ทำการหุ้มนั้นมีความแข็งไม่เพียงพอก็จะทำให้ยางหุ้ม Pulley นั้นขาด, ปลิ้นหรือสึกเร็วกว่าปกติ ในทางกลับกันในตำแหน่ง Bend Pulley หากยางหุ้ม Pulley มีความแข็งมากเกินไปก็จะทำให้ Friction ระหว่าง Pulley กับสายพานน้อยลงและจะทำให้วัสดุสามารถเกาะติดกับ Pulley ได้ง่ายกว่ายางที่นิ่มกว่า ความแข็งของยางหุ้ม Pulley โดยส่วนใหญ่จะมีค่าความแข็งดังนี้

   For Drive Pulley 60 Shore A

    For Non Drive Pulley 45-60 Shore A

    For High Tension System 70 Shore A

สำหรับค่า Tolerance ในการผลิตยางหุ้ม Pulley นั้นประมาณ ± 5 Shore A

 

Pulley เสียหายจากการสึกหรอหากทำการ หุ้มยางก็สามารถยืดอายุของ Pulley ได้

วัสดุเกาะติดกับลูกพูเลย์ หุ้มยางสามารถช่วยลด ปัญหานี้ได้

          หากท่านผู้อ่านมีความสงสัยเรื่องการหุ้มพูเล่ย์ (Pulley) สามารถสอบถาม Conveyor Guide ได้ตลอดเวลา หากจะให้เรารับใช้โดยการจัดหาพูเล่ย์ (Pulley) ให้ท่านก็จะช่วยเราให้มีกำลังใจเขียนบทความที่มีความรู้ดีๆ มาเผื่อแผ่กัน ดัง Slogan ของเราคือ “Together We Share