7) Wing Pulley

มู่เล่ปีก (Wing Pulley)

 

      การออกแบบ มู่เล่กรงกระรอก ,Wing Pulley,พูเลย์มะเฟือง หรือในบางครั้งเรียกว่ามู่เล่ ปีก นั้นวัตถุประสงค์หรือหน้าที่ของมู่เล่( Pulley ) ชนิดนี้เพื่อใช้งานกับระบบสายพานลำเลียง(Belt Conveyor) หรือกระพ้อลำเลียง (Bucket Conveyor) เพื่อไม่ให้วัสดุเกาะติด (Material Build Up) กับผิวของมู่เล่ ( Pulley )  ซึ่งจะช่วยป้องกันความเสียหายของสายพานในกรณีที่ก้อนวัสดุไปอัดอยู่ระหว่างสายพานและผิวของมู่เล่( Pulley )

 

  มู่เล่กรงกระรอก (Wing Pulley) นั้นมีหลากหลายรูปแบบแต่รูปแบบที่เป็นที่นิยมมากที่สุดก็คือแบบรูปข้างล่างนี้ครับ

         ตำแหน่งการติดตั้งมู่เล่กรงกระรอก( Wing Pulley ) ที่เหมาะสมนั้นจะต้องเป็นตำแหน่งที่มีแรงดึง (Belt Tension) น้อยและมุมโอบ(Wrap Angle) ของสายพานต้องไม่น้อยจนเกินไป เช่นในระบบสายพานลำเลียง (Belt Conveyor) ตำแหน่งที่เหมาะสมก็คือ Tail Pulley (T) ในส่วนของ Take Up Pulley (TU) และ Bend Pulley (B)นั้นมักประสบปัญหาวัสดุไปติดค้างและไปทำความเสียหายให้กับตัวสายพานนั้น หากเราจะใช้ Wing Pulley เข้าไปติดตั้งเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวก็สามารถทำได้ครับแต่ควรเป็นระบบสายพาน Light-Medium Duty มีแรงดึง (Belt Tension) น้อย เท่านั้นครับ หากใช้ในกรณีสายพานมีแรงดึงมาก(High Belt Tension)  ตัว ปีกมู่เล่ (Pulley ) เองจะไปทำความเสียหายให้กับโครงสร้างของผ้าใบ( Carcass) ของสายพาน เนื่องจากจุดสัมผัส(Contact Area)ระหว่างครีบ(Fin) มู่เล่กับสายพานจะมีน้อยมากทำให้โครงสร้างของผ้าใบ( Carcass) ของสายพานมีความเครียดสูง ( High Stress) สำหรับระบบกระพ้อลำเลียง (Bucket Conveyor) แล้วจะติดตั้งที่Tail Pulley หรือ Boot Pulley (Pulley ตัวล่าง) อย่างไม่ต้องสงสัยซึ่งในบ้านเราเองก็นิยมใช้กันอยู่โดยทั่วไป

 

       มู่เล่กรงกระรอก( Wing Pulley ) แนะนำให้ใช้กับระบบลำเลียงที่มีความเร็วไม่เกิน 2.25 m/s ซึ่งระบบสายพานโดยส่วนมากก็จะมีความเร็วไม่เกินนี้อยู่แล้วแต่หากระบบสายพานมีความเร็วเกินกว่าค่าแนะนำก็จะทำให้เกิดเสียงดังและอาจมีผลกับอายุการใช้งานของสายพานในระยะยาว

 

         จากรูปด้านบนจะเห็นว่าวัสดุที่เป็นก้อนจะไม่ทำให้สายพานเกิดความเสียหายแต่จะเข้าไปในร่องของ Wing Pulley และจะถูกสลัดออกด้านข้างเมื่อมู่เล่หมุน

     จากรูปด้านบน Tail Pulley แบบธรรมดาวัสดุเกาะติดกับ ผิวมู่เล่(Pulley ) และสายพาน และจะสร้างความเสียให้ให้กับสายพานได้ง่าย

 

มู่เล่กรงกระรอก( Wing Pulley) สำหรับ Bucket Conveyor เพื่อเตรียมส่งลูกค้า

 

      เพื่อไม่ให้ชั้นผ้าใบเกิดความเสียหายผู้ออกแบบสามารถเลือกขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของ มู่เล่กรงกระรอก( Wing Pulley )ได้ตาม Table ด้านล่าง

          จำนวนของครีบ (Fin) ของ มู่เล่กรงกระรอก ( Wing Pulley ) นั้นจะขึ้นอยู่กับขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง( Diameter ) ของ Pulley หากน้อยเกินไปก็จะทำให้ มู่เล่กรงกระรอก( Wing Pulley ) นั้นขาดความแข็งแรงและมีเสียงดังในขณะสายพานทำงาน หากใส่มากเกินไปก็จะทำให้การคายหรือการดีดวัสดุออกจากครีบ(Fin) นั้นมีประสิทธิภาพลดลง หากท่านผู้อ่านท่านใดสนใจ มู่เล่กรงกระรอก(Wing Pulley ) เพื่อใช้ในระบบสายพานลำเลียง (Belt Conveyor) หรือกระพ้อลำเลียง (Bucket Conveyor) สามารถติดต่อ Conveyor Guide ได้ตลอดเวลานะครับเรายินดีให้คำปรึกษาทั้งในด้านการออกแบบและเลือกใช้ครับ info@conveyorguide.co.th